Những hư hỏng thường gặp ở máy bơm PCCC động cơ điện và diesel

Hỏi đáp nhanh những hư hỏng thường gặp ở máy bơm PCCC

 

I. Các hư hỏng thường gặp ở máy bơm PCCC động cơ điện

 

1. Nguyên nhân nào thường gây ra tình trạng máy bơm không hoạt động khi khởi động?

Có một số nguyên nhân chính gây ra tình trạng máy bơm PCCC động cơ điện không hoạt động khi khởi động:

- Lỗi nguồn điện hoặc đứt cáp điện

- Rơ le, công tắc hoặc thiết bị điều khiển bị hỏng

- Động cơ bị quá tải và hệ thống bảo vệ quá tải đã ngắt điện

- Cuộn dây stator hoặc rotor của động cơ bị hỏng

- Ổ đỡ hoặc gioăng cơ khí bị kẹt hoặc hỏng

 

2. Khi nào cần phải thay thế gioăng cơ khí của máy bơm và cách thay thế đúng cách là gì?

Gioăng cơ khí cần được thay thế khi xuất hiện rò rỉ qua gioăng hoặc khi các bề mặt làm việc của gioăng bị mòn, trầy xước nghiêm trọng. Quy trình thay thế đúng cách bao gồm:

- Tháo toàn bộ gioăng cũ ra khỏi máy bơm

- Làm sạch bề mặt lắp gioăng mới

- Lắp đặt gioăng mới theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất

- Điều chỉnh và căn chỉnh gioăng cho phù hợp

- Vận hành thử nghiệm và kiểm tra rò rỉ

 

3. Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng quá nhiệt của động cơ máy bơm điện?

Nguyên nhân chính gây quá nhiệt động cơ điện:

- Thiếu bôi trơn hoặc mất nước làm mát

- Tải quá nặng hoặc quá tải lâu dài

- Điều kiện môi trường làm việc quá nóng

- Cáu cặn bám trên các cánh tản nhiệt

- Để khắc phục, cần kiểm tra hệ thống bôi trơn và làm mát, giảm tải cho động cơ, cải thiện điều kiện môi trường và vệ sinh, làm sạch cánh tản nhiệt.

 

4. Làm thế nào để phát hiện và xử lý vấn đề về ăn mòn hoặc rỉ sét trên thân máy bơm?

Phải kiểm tra định kỳ thân máy bằng mắt thường để phát hiện các vết ăn mòn hoặc rỉ sét. Nếu thấy có vết ăn mòn, cần tiến hành làm sạch bằng các dung dịch tẩy rỉ và phủ lớp sơn chống ăn mòn hoặc chống rỉ. Đối với trường hợp rỉ sét nghiêm trọng, có thể cần phải thay thế chi tiết bị ăn mòn.

 

5. Những dấu hiệu nào cho thấy cần phải thay thế ổ đỡ của máy bơm?

- Ổ đỡ bị nóng lên bất thường hoặc quá nhiệt

- Có tiếng kêu lạ từ ổ đỡ khi máy bơm vận hành

- Rung lắc quá mức hoặc va đập của ổ đỡ

- Ổ đỡ bị mòn, trầy xước hoặc hư hỏng trầm trọng

- Tuổi thọ hoạt động của ổ đỡ đã quá hạn mức khuyến nghị

 

6. Cách xử lý khi gặp phải hiện tượng rung lắc bất thường của máy bơm PCCC trong quá trình hoạt động?

Khi máy bơm PCCC có hiện tượng rung lắc bất thường, cần tiến hành kiểm tra các nguyên nhân sau:

- Ổ đỡ bị mòn hoặc hỏng

- Mất cân bằng của trục vật tư hoặc puly truyền động

- Lỏng bu lông hoặc đai ốc liên kết máy bơm với đế

- Lỗi chia chạy của động cơ điện

- Các chi tiết quay bị mòn hoặc hỏng

- Tùy thuộc nguyên nhân, cần tiến hành siết chặt bulông, thay thế ổ đỡ, cân bằng trục quay, hoặc thay thế chi tiết hỏng để khắc phục hiện tượng rung lắc.

 

7. Nguyên nhân và biện pháp khắc phục khi động cơ điện máy bơm PCCC bị quá tải?

Quá tải động cơ máy bơm PCCC có thể xảy ra vì các nguyên nhân:

- Tải máy bơm quá lớn so với công suất định mức

- Kẹt hoặc hỏng ổ đỡ/gioăng làm tăng lực cản quay

- Áp suất của hệ thống quá cao dẫn đến tăng tải

- Mất pha hoặc điện áp thấp hơn điện áp định mức

- Để khắc phục, cần giảm tải cho phù hợp với công suất, kiểm tra sửa chữa ổ đỡ/gioăng, kiểm tra hệ thống áp suất, và điều chỉnh điện áp cấp đúng định mức.

 

8. Những lỗi thường gặp liên quan đến hệ thống điều khiển và cách khắc phục?

Một số lỗi thường gặp của hệ thống điều khiển máy bơm PCCC:

- Rơ le hoặc công tắc điều khiển bị đoản mạch, hở mạch

- Cáp tín hiệu bị hỏng

- Sai lệnh điều khiển hay lập trình

- Cảm biến đo lường hỏng hoặc bị lệch

- Nguồn điện điều khiển bị nhiễu hoặc mất ổn định

- Cần kiểm tra chi tiết từng bộ phận, thay thế linh kiện hỏng, và hiệu chỉnh cài đặt điều khiển đúng.

 

9. Cách kiểm tra và thay thế van một chiều khi bị hỏng hoặc rò rỉ?

- Ngắt nguồn và xả hết áp lực ra khỏi đường ống

- Tháo van một chiều ra khỏi đường ống

- Kiểm tra van bằng cách nén lò xo và nhìn xem van có đóng kín không rò rỉ hay không

- Nếu van hỏng cần thay mới theo đúng cỡ, kiểu loại tương tự

- Lắp đặt van mới đúng chiều đi của dòng chảy

- Vận hành thử và kiểm tra van không bị rò rỉ

 

10. Ý nghĩa của các tiếng kêu lạ từ máy bơm PCCC và cách xử lý?

Tiếng kêu lạ từ máy bơm PCCC thường là dấu hiệu cho các hư hỏng:

- Tiếng kêu ồn ào đột ngột: ổ đỡ hoặc gioăng cơ khí bị kẹt, hỏng

- Tiếng cọ xát: ổ đỡ bị mòn, cần thay mới

- Tiếng lạch cạch: chi tiết quay bị mòn hoặc mất cân bằng

- Tiếng rít: rò rỉ khí nén hoặc áp suất không đủ

- Cần dừng máy, kiểm tra và thay thế chi tiết hỏng, hoặc điều chỉnh áp suất cho phù hợp.

 

11. Tần suất và quy trình bảo dưỡng, bảo trì định kỳ cho máy bơm PCCC?

Máy bơm PCCC cần được bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thường là:

- Kiểm tra hàng ngày: rò rỉ, âm thanh, nhiệt độ...

- Bảo dưỡng 3 tháng/lần: kiểm tra ổ đỡ, gioăng, bu lông, áp suất...

- Bảo trì 6 tháng - 1 năm: thay dầu mỡ, lọc, làm vệ sinh...

- Đại tu 3-5 năm: thay thế ổ đỡ, gioăng, sơn phủ mới...

- Cần tuân theo đúng quy trình bảo dưỡng của nhà sản xuất.

 

12. Khi nào cần phải thay thế máy bơm PCCC mới và các yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn máy bơm thay thế?

- Máy bơm đã quá hạn sử dụng, hư hỏng nặng không thể sửa chữa

- Công suất không đáp ứng đủ nhu cầu mới

- Muốn thay đổi sang loại máy bơm mới, hiệu năng cao hơn

Khi chọn máy bơm mới cần xem xét:

- Lưu lượng và cột áp yêu cầu

- Công suất phù hợp và dự phòng

- Kích thước, trọng lượng và bố trí lắp đặt

- Loại vật liệu và điều kiện môi trường vận hành

- Tiêu chuẩn chất lượng, bảo hành, dịch vụ của nhà cung cấp

- Chi phí đầu tư ban đầu và chi phí vận hành

 

 

I. Các hư hỏng thường gặp ở máy bơm PCCC động cơ diesel

 

13. Nguyên nhân nào thường gây ra tình trạng động cơ diesel khó khởi động hoặc không khởi động được?

Có một số nguyên nhân chính khiến động cơ diesel khó khởi động hoặc không khởi động:

- Hết nhiên liệu hoặc có vấn đề về cấp nhiên liệu

- Bình ắc quy yếu hoặc hết điện

- Hệ thống khởi động có vấn đề như rơ le khởi động, motor khởi động hỏng

- Bộ chỉnh áp bị hỏng không phun được nhiên liệu

- Bơm nhiên liệu hoặc vòi phun nhiên liệu bị tắc nghẽn hoặc hỏng

- Quá nhiều bụi bẩn hoặc không khí trong hệ thống nhiên liệu

 

14. Làm thế nào để xác định và khắc phục sự cố rò rỉ nhiên liệu trong hệ thống nhiên liệu của động cơ?

- Kiểm tra bằng mắt thường tại các đầu nối, ống dẫn, bơm và bộ chỉnh áp để phát hiện rò rỉ

- Sử dụng thiết bị kiểm tra áp suất để xác định vị trí rò rỉ

- Thay thế hoặc siết chặt các chi tiết bị rò rỉ

- Thay thế ống dẫn nếu bị rách hoặc mòn

- Làm sạch hệ thống nếu có nhiều bụi bẩn

- Kiểm tra chức năng của van giảm áp và điều chỉnh áp suất phun nhiên liệu

 

15. Những vấn đề nào có thể dẫn đến hiện tượng động cơ diesel bị mất công suất hoặc thiếu sức mạnh?

- Vòi phun nhiên liệu bị tắc hoặc không hoạt động tốt

- Lọc gió bị tắc nghẽn không cấp đủ không khí

- Bộ chỉnh áp hoạt động không đúng khiến cân bằng nhiên liệu không tốt

- Buồng đốt bị ám muội do tích tụ cao su

- Có rò khí xả do các gioăng đầu xi-lanh bị mòn hoặc hỏng

- Ổ đỡ hoặc các chi tiết quay bị mòn cản trở quay chuyển động

 

16. Khi nào cần phải thay thế các lọc nhiên liệu và không khí của động cơ diesel?

- Lọc nhiên liệu: Thường thay mới sau mỗi 300-500 giờ hoạt động hoặc 1 năm theo khuyến nghị. Có thể rút ngắn chu kỳ nếu dùng nhiên liệu kém chất lượng

- Lọc gió: Thay mới lõi lọc khi mất nhiều áp suất qua lọc hoặc cứ 1-2 năm tùy vào điều kiện môi trường vận hành máy phải chịu bụi bẩn

- Thay thế lọc mới khi quá hạn hoặc khi nhận thấy quá tải, thiếu sức mạnh có thể do lọc bị tắc là nguyên nhân.

 

17. Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng quá nhiệt của động cơ diesel?

Nguyên nhân chính:

- Thiếu chất làm mát hoặc hệ thống làm mát bị rò rỉ, tắc nghẽn

- Quạt gió làm mát hỏng hoặc không hoạt động tốt

- Tải quá nặng khiến động cơ bị quá tải dẫn đến quá nhiệt

- Xúp-pap hệ thống làm mát bị dính hoặc kẹt

- Cần đảm bảo đủ nước làm mát, kiểm tra tình trạng bơm tuần hoàn, thay mới nếu cần, vệ sinh xúp-pap và làm sạch toàn bộ hệ thống làm mát.

 

18. Những dấu hiệu nào cho thấy cần phải thay thế ổ đỡ của máy bơm?

- Ổ đỡ bị nóng lên bất thường hoặc quá nhiệt

- Có tiếng kêu lạ, tiếng ma sát hoặc rì rào khác thường từ ổ đỡ

- Rung động hoặc va đập của trục quay tại ổ đỡ

- Ổ đỡ bị mòn, rãnh bi hoặc gạc đạn bị trầy xước, hư hỏng

- Tuổi thọ hoạt động của ổ đỡ đã quá hạn mức khuyến nghị

- Sau khi thay mới vẫn tiếp tục có các vấn đề trên

 

 

Xem thêm >>> Giá máy bơm PCCC | giá máy bơm Ebara | bình tích áp

CÔNG TY TNHH THUẬN HIỆP THÀNH

Nhà phân phối máy bơm nước chính hãng giá rẻ, cung cấp máy bơm cho các đại lý trong toàn quốc

Địa chỉ: 21/20/77-79 Lê Công Phép, P.An Lạc. Q.Bình Tân, TP HCM

Điện thoại: 0938 999 450 - (028) 6266 0373

Email: bomhangphu@gmail.com

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *